10 thg 11, 2013

Chuyến từ thiện “Thương về miền Trung” từ 06 đến10/11/2013


Chiều 10/11/2013, Đoàn từ thiện cứu trợ đồng bào bão lụt miền Trung đã về đến TPHCM, hoàn thành công việc mà mọi người đã gửi gắm cho đoàn. Chuyến đi 5 ngày 4 đêm này luôn tràn ngập niềm vui, sự yêu thương, quan tâm và cả những lo lắng.

Rời Sài Gòn vào khoảng 9h00 sáng ngày 06/11/2013, sau suốt một ngày ngồi xe, đoàn từ thiện cứu trợ đồng bào bão lụt miền trung gồm các thành viên CLB Hoa Linh Thoại, Lớp Ngữ Văn Viện Phật Học ĐH Sư Phạm TPHCM và nhóm thiện nguyện Tùy Duyên đã đến địa phận tỉnh Quảng Nam với nhiều tâm trạng: vui mừng vì đã đến được với đồng bào thân thương miền Trung, vui mừng vì cơn bão số 12 đã suy yếu, nhưng cũng hơi lo âu vì có thông tin một cơn bão sắp ập đến nơi mình vừa rời khỏi, cơn bão số 13. 

Mở đầu hành trình, 08h00 ngày 07/11 đoàn đã đến thăm và phát quà cho 100 bà con thị trấn Đông Phú, Quế Sơn, Quảng Nam tại chùa Trung Sơn. Quế Sơn là một huyện nghèo chịu nhiều ảnh hưởng của các cơn bão vừa qua. Hàng ngàn hecta hoa màu bị ngập úng, trong khi cây cối ngã đổ nhiều nhà bị tốc mái.

Rời Quế Sơn, đoàn thắng tiến đến Đại Nghĩa, Đại Lộc, Quảng Nam, một xã nghèo khác cũng chịu nhiều ảnh hưởng của đợt thiên tai vừa qua. Cơn bão Nari đã vừa qua đã cuốn bay hàng ngàn mái nhà nơi đây, hàng ngàn hecta hoa màu cũng chịu cảnh ngập úng nơi “rốn lũ” sau bão này. Tại chùa Linh Sơn, đoàn đã phát 300 phần quà cho bà con nơi đây.

Chuyến hành trình dài ngồi xe làm các thành viên trong đoàn thấm mệt, nhưng không lúc nào thiếu vắng niềm vui. Trò chơi nho nhỏ trên xe, cũng giúp đoàn quyên góp thêm 6.300.000 đồng cho gia đình 5 người mù tại Tam Tiến, Núi Thành và 10.000.000 đồng cho em Hà Danh Đạo (11 tuổi, ở xã Điện Hương, huyện Điện Bàn). Trong thời gian đoàn tham quan chùa Linh Ứng tại Đà nẵng, thì một số thành viên nhóm thiện nguyện Tùy Duyên cũng đã tranh thủ đến BV Đa Khoa Đà Nẵng trao phần hỗ trợ này đến em Đạo. Đây là cậu bé bị tai nạn trên đường đi học đến nỗi phải cưa mất một chân còn chân kia phải bắt nhiều con vít để chữa trị mà phương tiện truyền thông đã đưa tin trong thời gian qua. Chuyến “công tác” ngắn này cũng đã nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của những người bạn xứ Quảng - Đà trong việc lấy thông tin, đưa đón và hướng dẫn nhóm. Thông tin về sự suy yếu của cơn bão số 13 được cho là ảnh hưởng trực tiếp đến TPHCM càng làm mọi người vui hơn nhưng cũng có chút lo lắng khi biết tin một cơn bão khác đang được hình thành ngoài biển đông.

Đến 21h00, đoàn đã về đến Huế. Mọi người chỉ kịp nhận phòng tranh thủ nghỉ ngơi chuẩn bị tiếp tục cho chuyến hành trình sáng sớm hôm sau.

05h30 sáng 08/11/2013, đoàn rời Huế để tiếp tục hành trình phát quà cho bà con tại Quảng Trị. Đây là nơi có nhiều người dân tộc nghèo sinh sống và chịu ảnh hưởng trực tiếp từ các cơn bão. 09h30, đoàn đến Phòng Giao Dịch Xã Hướng Nghiệp Thị trấn Krông Klang, H. Đakrông và tặng hơn 400 phần quà cho bà con. Những cơn mưa chợt đến có gây chút chậm trễ trong việc phát quà, nhưng cuối cùng công việc cũng đã hoàn tất. Tại đây đoàn cũng đã thăm và tặng quà bánh cho các em học sinh mầm non và tiểu học. Như vậy, chuyến công tác từ thiện tại miền Trung kỳ này, đoàn đã chia sẻ khó khăn với hơn 800 hộ bà con chịu nhiều ảnh hưởng của các cơn bão lũ vừa qua. Ngoài ra, đoàn cũng đã kịp thời chia sẻ với hai gia đình gặp hoàn cảnh bất hạnh với nhiều khó khăn nơi đây.

Trên đường trở về Huế, đoàn đã ghé tham quan một số địa điểm. Do diễn biến phức tạp của cơn bão số 14 được dự báo là lớn nhất trong vòng 10 năm qua và đã gây thiệt hại khủng khiếp về người và của cho đất nước Philippines, đoàn đã quyết định rời Huế sớm hơn dự kiến ngay rạng sáng (02h00) ngày 09/11/2013.

Suốt đoạn đường trở về là cảnh bà con mình trèo lên mái nhà, khẩn trương dằn bao cát, gia cố, che chắn những ngôi nhà vốn không còn lành lặn khi hứng chịu nhiều trận bão liên tiếp để đương đầu với cơn bão mới được cho là khủng khiếp hơn nhiều lần, cơn bão Hải Yến. Các Phật tử đã được quý thầy, sư cô hướng dẫn tụng kinh cầu nguyện cho cơn bão suy yếu, cho bà con mình vượt qua cảnh thiên tai chờ chực xảy ra. Dù có nhiều mệt mỏi và âu lo, nhưng mọi người cũng cảm thấy ấm lòng khi luôn nhận được những cuộc gọi thăm hỏi, quan tâm, lo lắng suốt chuyến đi của gia đình, bạn bè và người thân. Nhóm thiện nguyện Tùy Duyên cũng đặc biệt nhận được nhiều quan tâm của các bạn sen đạo tràng Tùy Duyên và của cô trưởng đạo tràng trên từng bước chân của mình tại miền Trung.

Vượt qua Đèo Cả, mọi người nhẹ nhõm và bớt lo âu khi hay tin cơn bão số 14 đã chuyển hướng. 22h30 tối 9/11, đoàn có khoảng 45 phút dừng chân tham quan chợ đêm Nha Trang để mọi người thư giãn sau hành trình dài trên xe.

Gần 04h00 sáng 10/11, đoàn dừng chân ở chùa Giáo Hội tại Chợ Lầu, Bình Thuận. Tranh thủ thời gian các thành viên trong đoàn nghỉ ngơi, nhóm thiện nguyện Tùy Duyên đã được thầy trụ trì cho phép một thời công phu niệm Phật an lạc tại chánh điện chùa. Sau khi dùng sáng, đoàn rời chùa và trở về TPHCM, kết thúc thành công một chuyến đi ý nghĩa với nhiều tâm trạng.

Xin chân thành cảm niệm công đức thầy Thích Quảng Lợi, thầy Minh Thịnh, thầy Nhuận Đàm và sư cô Liên Trang đã tổ chức và chăm sóc chu đáo cho các Phật tử suốt chuyến đi. Cảm niệm công đức của quý vị mạnh thường quân, bạn bè đã đóng góp tài vật hỗ trợ cho bà con ruột thịt của mình tại miền Trung. Cảm ơn bác tài và đoàn xe đã hoan hỷ hỗ trợ cho đoàn suốt chuyến đi. Cảm ơn Phật tử đạo tràng chùa Hội Phước (Bến Tre), CLB Hoa Linh Thoại và toàn bộ thành viên của đoàn đã đoàn kết, yêu thương, chia sẻ trong suốt hành trình. Cảm ơn bạn Ngọc Quý và những người anh em của bạn Diệu Thanh Tú đã tận tình hỗ trợ nhóm thiện nguyện Tùy Duyên tại Đà Nẵng. Và cảm ơn cô Diệu Hảo cùng gia đình Tùy Duyên đã luôn theo dõi, quan tâm, lo lắng cho thành viên đoàn nói chung và “người nhà” mình nói riêng trong từng bước chân của đoàn.












































 









































































Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét